Giám sát viên Orange County chi gần $10 triệu nhưng không cho biết ai nhận

July 12, 2022

ORANGE COUNTY, California (NV) – Khi sử dụng tiền thuế của dân, chính quyền địa phương luôn phải minh bạch số tiền sẽ đến tay ai, cho dù là $300,000 để mua thuyền tuần tra cho cảnh sát, hoặc $2 triệu mua thiết bị dự trữ lương thực trong trường hợp khẩn cấp.

Thế mà, theo báo mạng Voice of OC hôm 6 Tháng Bảy, Hội Đồng Giám Sát Orange County không thực hiện điều này hồi đầu tháng khi họ ủy quyền cho Giám Sát Viên Doug Chaffee, đại diện Địa Hạt 4 và hiện là chủ tịch hội đồng, phân phối gần $10 triệu tiền cứu trợ COVID-19 của liên bang mà không cho biết cơ quan nào được nhận được số tiền này.

\"\"
Giám Sát Viên Doug Chaffee. (Hình: Facebook Doug Chaffee)

“Thật đáng buồn. Tôi không ngạc nhiên khi Hội Đồng Giám Sát tiếp tục lơ là chuyện minh bạch của họ,” bà Carolyn Cavecche, một nhà lãnh đạo lâu năm của Hiệp Hội Người Đóng Thuế Orange County, nói.

“Số tiền này về tay ai là điều quan trọng,” bà thêm.

Hành động của ông Chaffee đánh dấu một sự lo lắng về tính minh bạch trong cách Hội Đồng Giám Sát Orange County chi tiêu số tiền cứu trợ COVID-19 của liên bang, mà phần lớn được chuyển cho Sở Cảnh Sát Orange County.

Trong khi đó, các tổ chức giám sát như Hiệp Hội Người Đóng Thuế Orange County của bà Cavecche yêu cầu phải minh bạch số tiền này.

Đề nghị mà ông Chaffee đưa ra là để ông chi tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận giấu tên và các cơ quan địa phương khác cho các chương trình như “dự án cơ sở hạ tầng,” “giáo dục,” “chăm sóc sức khỏe,” mua lại súng và hỗ trợ cho các cựu chiến binh và người vô gia cư.

Sự chấp thuận này cho phép giới chức có quyền chi tiêu số tiền này mà không cho biết ai sẽ nhận được số tiền đó và không yêu cầu ông Chaffee khai báo số tiền được chi tiêu như thế nào.

Ông Chaffee không trả lời các câu hỏi về việc số tiền này đi đâu.

Ông không trả lời điện thoại và tin nhắn của Voice of OC hồi tuần trước để hỏi tổ chức nào nhận được số tiền $9.5 triệu.

“Đây là tiền thuế và cộng đồng cũng như công chúng phải được biết ai nhận tiền và tại sao, đặc biệt là khi chi cho các tổ chức phi lợi nhuận,” bà Cavecche nói. “Đôi khi đây là vấn đề đối với các tổ chức phi lợi nhuận. Các tổ chức phi lợi nhuận sẽ minh bạch tài chánh bằng cách nào?”

\"\"
Giám Sát Viên Andrew Đỗ (phải) công khai chỉ trích việc yêu cầu công khai hồ sơ về cách các giám sát viên chi tiêu tiền trợ giúp COVID-19 của liên bang. (Hình minh họa: OC Board of Supervisor)

Cố vấn của ông Chaffee là Giám Sát Viên Andrew Đỗ (Địa Hạt 1), người công khai chỉ trích việc yêu cầu công khai hồ sơ về cách các giám sát viên chi tiêu tiền trợ giúp COVID-19 của liên bang.

Theo một quy trình mà ông Andrew cổ võ, Hội Đồng Giám Sát đã bí mật phê duyệt $200 triệu trong việc chi tiêu tiền cứu trợ COVID-19 trong thời gian một năm mà không nêu tên hoặc số tiền ký hợp đồng trong chương trình nghị sự của các buổi họp như yêu cầu thường lệ.

Khi Voice of OC nộp đơn yêu công khai hồ sơ để xem số tiền đó đã được chi tiêu như thế nào, ông Andrew công khai phàn nàn rằng các phóng viên đặt quá nhiều câu hỏi và yêu cầu công khai quá nhiều hồ sơ.

Các phóng viên đã hỏi quận hạt trong nhiều tháng là ngân sách trợ giúp COVID-19 của liên bang được chi tiêu như thế nào, và phải chờ đợi quá lâu để được trả lời.

Nhiều tháng trong năm 2020, gồm Tháng Năm, Tháng Mười, Tháng Mười Một, và Tháng Mười Hai, Voice of OC hỏi bà Molly Nichelson, phát ngôn viên quận hạt, về cách chi tiêu các ngân quỹ theo Đạo Luật CARES ACT của liên bang, bao gồm ai được nhận tiền và bao nhiêu.

Mãi đến Tháng Giêng, 2021, Voice of OC mới nhận được một phần danh sách hợp đồng.

Voice of OC hỏi tất cả năm giám sát viên tại sao họ nghĩ rằng công chúng không xứng đáng được báo cáo minh bạch là những tổ chức nào đang nhận số tiền gần $10 triệu mà ông Chaffee được quyền phân phát.

Giám Sát Viên Lisa Bartlett (Địa Hạt 5) đáp rằng khi có hồ sơ thì công chúng có thể yêu cầu coi, sau khi số tiền được chi tiêu xong và các chi tiều này có thể đang được chính phủ liên bang kiểm toán.

Bà Bartlett cho biết trong một tin nhắn: “Khi Giám Sát Viên Chaffee thực sự chi tiêu, sẽ có một bảng kế toán bắt buộc về quỹ, xác định người nhận, cách sử dụng và số tiền.”

Nếu ông sử dụng một công ty bên thứ ba để quản trị quỹ hoặc các chương trình, thì sẽ có thêm hồ sơ,” bà thêm.

Nhưng những người ủng hộ người đóng thuế nói rằng việc chi tiêu nên minh bạch hơn nhiều so với việc công chúng yêu cầu.

Bà Susan Shelley, phó chủ tịch Hiệp Hội Những Người Nộp Thuế Howard Jarvis, trước đây từng nói về việc chi tiêu ngân sách COVID-19 của liên bang cho quận hạt, nói: “Đây không phải là chuyện mà từng người đóng thuế phải nộp giấy tờ để tìm hiểu cách chi tiêu số tiền.”

Bà Cavecche nói: “Công chúng đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, với những yêu cầu về hồ sơ công khai và tất cả những việc liên quan.”

Giám Sát Viên Don Wagner (Địa Hạt 3) phản bác quan điểm rằng có sự thiếu minh bạch về khoản tiền $9.5 triệu mà ông Chaffee được phép phân phối, nêu ra thực tế là ông Chaffee có nói về các loại chương trình được tài trợ.

“Giám Sát Viên Chaffee đã cung cấp danh mục người nhận cụ thể,” ông Wagner cho biết trong một tin nhắn, nói thêm rằng những giám sát viên trước đây cũng chi số tiền COVID-19 liên bang theo cách này.

“Sau khi quỹ được phân phối, những người nhận cụ thể trong từng danh mục sẽ được xác định và báo cáo,” ông Wagner thêm.

Tuy nhiên, dường như không có bất kỳ tiết lộ công khai nào về cách mà số tiền này được chi tiêu, vẫn theo Voice of OC.

Voice of OC có nhắn cho ba giám sát viên Chaffee, Andrew Đỗ, và Katrina Foley, nhưng không được hồi âm.

Ông Chaffee sẽ phải tranh cử gay go vào Tháng Mười Một, sau khi ông đứng vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử sơ bộ vào Tháng Sáu, sau bà Sunny Park, thị trưởng Buena Park.

Cả ông Chaffee và bà Park đều thuộc đảng Dân Chủ. (ĐG)

Bài Liên Quan

Leave a Comment